หาความฟินใส่ตัวกันเหอะเรา “น่าน” น่ะสิ

ชวนเพื่อนเที่ยวได้เลยจ้า

ความฟินแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนกินอาหารอร่อยก็ฟิน แต่สำหรับแอดมินหรือนักท่องเดินทางทีมีความฟินตรงกันคือ การหาที่เที่ยว ให้ตัวเองได้ฟิน  ที่เที่ยวก็มีหลากหลาย จะทะเล ภูเขา น้ำตก  “น่าน” สิ  อันนี้เคยไปฟินกันหรือยังคะ  ถ้ายัง วันนี้ขอแนะนำ จุดฟิน ที่ต้องเช็คอิน เมืองน่าน กันค่ะ

วัดพระธาตุแช่แห้ง

วัดพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่ ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน  เป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีเถาะ สร้างในสมัยเจ้าพระยาการเมือง  พระบรมธาตุแช่แห้ง ได้รับอิทธิพลจากเจดีย์พระธาตุหริภุญไชย ประดิษฐานพระมหาชินธาตุเจ้า 7 พระองค์ พระพิมพ์เงินและพระพิมพ์ทอง องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ทรงระฆังรอบองค์บุด้วยทองจังโก (ทองดอกบวบ ทองเหลืองผสมทองแดง) และมีทางขึ้นสู่องค์พระธาตุนั้นปั้นขึ้นเป็นตัวพญานาค  มีปูนปั้นลายนาคเกี้ยว ศิลปะของน่าน อยู่ตรงหน้าบันเหนือประตูทางเข้าพระวิหาร  วิหารพุทธไสยาสน์ อยู่ทางด้านหน้านอกกำแพงแก้วขององค์พระธาตุแช่แห้ง ภายในประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่มีพุทธลักษณะงดงาม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร +66 5475 1846 +668 9432 7801

 

วัดภูมินทร์ 

วัดภูมินทร์  เป็นวัดเก่าแก่ของเมืองน่าน อายุ 400 กว่าปี ตั้งอยู่ถนนสุริยพงษ์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เที่ยววัดนี้ ดีอีกอย่างก็คือ ยามเย็น ถนนหน้าวัด ก็จะเป็นถนนคนเดินเมืองน่านค่ะ  เที่ยววัดยามเย็น ต่อด้วยเดินช้อป เดินชิม ที่ถนนคนเดินน่าน ฟินสองต่อ ^^

วัดภูมินทร์ มีความโดดเด่นหลายอย่าง สวยงามตามศิลปะเฉพาะตัวของเมืองน่าน สิ่งสำคัญและโดดเด่นที่แนะนำให้ชมภายในวัด ก็คือ อาคารทรงจตุรมุขหนึ่งเดียวในประเทศไทย คล้ายกับตั้งอยู่บนหลังพญานาค 2 ตัว อาคารนี้เป็นทั้งพระอุโบสถ พระวิหาร และพระเจดีย์ประธาน  จิตรกรรมฝาผนัง ภายในวิหารที่เรียกกันว่า “ฮูปแต้ม” มีภาพ “ปู่ม่านย่าม่าน” อันลือเลื่อง ได้รับฉายาว่า “ภาพกระซิบรักบรรลือโลก” เป็นภาพงามเยี่ยมของวัดภูมินทร์  และสิ่งที่หาชมได้ยากอีกอย่างคือ ธนบัตรใบละ 1 บาท ที่รัฐบาลไทยเคยพิมพ์รูปวัดภูมินทร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วัดภูมินทร์ โทร +66 5452 1127

credit : fotorelax.com

 

วัดต้นแหลง

วัดต้นแหลง เป็นวัดที่สวยงาม ศิลปแบบไทลื้อ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 2 ตำบลไทยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน  เป็นวัดที่สวยงามในแบบไทลื้อ หาชมได้ยาก  สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2127  วิหารทรงตะคุ่มหลังคาลาดต่ำ ซ้อนกันสามชั้น ผนังเจาะช่องหน้าต่างเล็ก ๆ เพื่อป้องกันความหนาวเย็น ลักษณะเดียวกับบ้านเรือนแบบเดิมของชาวไทลื้อแถบสิบสองปันนา แม้ช่องหน้าต่างจะเล็ก แสงสว่างเข้าได้น้อยมองสลัวๆ แต่ก็สามารถมองเห็นพระประธานได้อย่างสวยงาม สุกสว่าง  ชื่อวัดต้นแหลง มาจาก ชื่อไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า “ต้นยวงผึ้ง”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วัดต้นแหลง โทร +66 5479 1252 +66 5479 1495

credit : thailandtourismdirectory.go.th

credit : 2g.pantip.com

credit : iBe traveler

วิวนาข้าวสวยๆ ใกล้กับวัดต้นแหลง หืมมมม ฟินมว้ากกก  credit : iBe traveler

 

วัดปรางค์

วัดปรางค์ ตั้งอยู่ ตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน  เอ่ยถึงวัดนี้ หลายๆ คนคงรู้ดีว่า ต้องไปดูต้นไม้ชนิดหนึ่ง ที่เป็นที่กล่าวถึง และต้องไปดูให้ได้ นั่นคือ ต้นดิกเดียม   ต้นไม้แปลก ที่อายุนับร้อยปี ใหญ่โตเคียงคู่มากับวัดปรางค์เลยทีเดียว

ความแปลกของต้นดิกเดียม ที่ว่าคือ จะหันหน้าเข้าวัด และหันหลังให้แดด เมื่อเราลูบเบาๆ ที่ต้นของมัน ทั้งกิ่ง ก้าน ใบ จะสั่นไหว ราวกับว่า มันจั๊กจี๋ แหม๊ อย่างกับคนเลยทีเดียว

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจควรชมของวัดปรางค์ คือ พระธาตุบุญนาค  เป็นพระธาตุเก่าแก่ เเบบทรงระฆังแบบพิเศษ มีลักษณะคล้ายคลึงกับพระธาตุหมากโม ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดวิชุนราช ในเมืองหลวงพระบาง เป็นอย่างมาก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วัดปรางค์ โทร +66 5452 1127

credit : Thai North Tour

credit : pantip

credit : GowithAmp

 

วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร

วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร อีกหนึ่งวัดในตัวเมืองน่าน ที่น่าสนใจ และมีความสวยงามแบบศิลปะล้านนา ร่มรื่น เป็นวัดหลวงที่มีความสำคัญตั้งแต่สมัยโบราณ ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญทางพุทธศาสนา และพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาตามศิลาจารึกหลักที่ 74 ที่ถูกค้นพบภายในวัด

มองดูจากภายนอก จะเห็นพระธาตุใหญ่โตสวยงาม ดึงดูดให้ต้องเข้าไปชมมากเลยทีเดียว ยิ่งตอนกลางคืน มีแสงไฟส่องไปที่พระธาตุ ขอบอกเลยว่า งดงามสุดๆ

การเข้าชมวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร มีจุดที่น่าสนใจเช่น เจดีย์ทรงลังกา (ทรงระฆัง)  สถาปัตยกรรมยุคสุโขทัย รอบฐานนั้นก่ออิฐถือปูนและปั้นเป็นรูปช้างครึ่งตัว ด้านละ 5 เชือก และมุมทั้งสี่อีก 4 เชือก ซึ่งคงเป็นที่มาของชื่อ “ช้างค้ำ” และลักษณะดังกล่าวนั้นมีความคล้ายกับวัดช้างล้อมของสุโขทัย  พระพุทธนันทบุรีศรีศากยมุนี ประดิษฐานภายในพระวิหาร  เป็นพระพุทธรูปสำริดปางประทานอภัย มีความสูง 145 เซนติเมตร อายุราวครึ่งหลังพุทธศตวรรษที่ 19 ตรงกับสมัยสุโขทัยตอนปลาย มีส่วนผสมของทองคำ 65 %   พระประธาน เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ศิลปะเชียงแสน ฝีมือสกุลช่างน่าน มีพุทธลักษณะที่งดงามมาก

เสร็จจากเดินวัดนี้ ในยามเย็น ก็เดินถนนคนเดินเมืองน่านกันต่อได้เลยค่ะ เพียงข้ามถนนมาอีกฝั่ง และมีจุดท่องเที่ยวสำคัญใกล้เคียง เช่น วัดภูมินทร์ และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่านค่ะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร โทร +66 5452 1127

 

วนอุทยานถ้ำผาตูบ

วนอุทยานถ้ำผาตูบ ตั้งอยู่ที่บ้านผาตูบ ตำบลผาสิงห์ สำหรับใครที่ชอบศึกษาเส้นทางธรรมชาติ มาเมืองน่าน พลาดไม่ได้เลยนะคะที่นี่ เพราะมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ พรรณไม้หายากมากมาย และหาดูได้ยาก เช่น ต้นจันทน์ผาและเอื้องผึ้งซึ่งจะผลิดอกประมาณปลายฤดูฝน  เส้นทางการสำรวจธรรมชาติ ที่น่าสนใจ มีหลายเส้นทาง เช่น  เส้นทางเดินเท้าถึงถ้ำบ่อน้ำทิพย์ เส้นทางจากหน้าที่ทำการฯ ถึงจุดชมวิว และเส้นทางเดินรอบที่ทำการฯ 

มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น ถ้ำพระ เป็นถ้ำใหญ่ ลานพื้นกว้าง เนื้อที่ราว ๕๐ ตารางวา มีปล่องเพดานด้านหนึ่งซึ่งปล่อยให้ลมพัดเข้ามา และให้แสงสว่าง มีหินงอกหินย้อยงดงาม ห่างจากที่ทำการประมาณ ๒๐๐ เมตร   ถ้ำบ่อน้ำทิพย์ ภายในถ้ำเป็นห้องโถงกว้างประมาณ ๓๐ ตารางวา มีปล่องเพดานให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้ มีหินย้อยรอบผนังถ้ำด้านหนึ่ง มีซอกเว้าลึกเป็นโพรงมีแอ่งน้ำรูปไข่ น้ำขังตลอดปี ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นสัญลักษณ์ของถ้ำนี้ ทางขึ้นถ้ำบ่อน้ำทิพย์ต้องปีนตามหน้าผาหิน อยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ ๑,๒๐๐ เมตร หน้าฝนไม่แนะนำให้เข้า เพราะมีน้ำขังภายในถ้ำ   ถ้ำขอน เป็นถ้ำมีลักษณะยาวคล้ายกับท่อนซุง ด้านในมีหินงอกหินย้อยงดงาม  ปากทางขึ้นถ้ำมีหน้าผาเหมาะสำหรับพักผ่อน และมองเห็นทิวทัศน์บริเวณหนองน่าน  ถ้ำเจดีย์แก้ว เป็นถ้ำขนาดเล็ก ด้านหน้าของถ้ำจะมีหินรูปร่างคล้ายเจดีย์ตั้งอยู่  จุดชมวิว ตั้งอยู่บนป่าซางติดกับเขาบ่อน้ำทิพย์ ทางด้านทิศใต้สามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบ ๆ และมองเห็นอำเภอเมืองน่านได้ถนัด อยู่ห่างจากที่ทำการวนอุทยานฯ ประมาณ ๑ กิโลเมตร ใช้เวลาเดินไป-กลับ ประมาณ ๒ ชั่วโมง

ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๕ (เหนือ) ชาวบ้านผาตูบ จะจัดงานประเพณีปิดทองพระเขาถ้ำพระ เรียกงานนี้ว่า “งานถ้ำผาตูบ” ตอนเช้ามีการทำบุญตักบาตร กลางวันมีดนตรี และการแสดงของนักเรียนโรงเรียนบ้านผาตูบ มีการจัดงานขึ้นที่ถ้ำผาตูบเป็นประจำทุกปี

credit : thainorthtour.com

credit : thainorthtour.com

 

บ้านประมงปากนาย

สำหรับใครที่ชอบการเที่ยวฟินๆ แนวธรรมชาติ ถ่ายรูปให้เพื่อนอิจฉา ธรรมชาติที่สวยงามจับใจ เที่ยวแบบบ้านๆ สำราญใจสุดๆ ไปดูหมู่บ้านชาวประมง บ้านปากนาย วิถีชีวิตที่แสนจะเรียบง่าย เข้าถึงได้ง่าย แต่รับประกันฟินเกินร้อยค่ะ มาถึงถิ่นประมง แน่นอนสิคะ ต้องได้กินปลาสดๆ จากเขื่อนสิริกิติต์ เมนูอร่อยๆ ของเจ้าถิ่น ในราคาไม่แพง  ปลามีมากมาย เช่น ปลากด ปลาบู่ ปลาคัง ปลาแรด ปลาทับทิม เป็นต้น  หรือฟินกับการนั่งแพลากชมแม่น้ำ อิ่มปาก อิ่มท้อง อิ่มเอมกับวิวสวยๆ เริ้ดดดดดด หรือจะให้เพลินกว่านั้น เช่าเรือชมความงามวิวสวยๆ อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน ก็แสนจะเพลินค่ะ

ที่ตั้งหมู่บ้านปากนาย  ตำบลนาทะนุง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม บ้านปากนาย โทร +66 5478 7238 +668 6929 2396

credit : commons.wikimedia.org

credit : Thailand Tourism Directory

credit :  Jeban.com

credit : commons.wikimedia.org

 

อุทยานแห่งชาตินันทบุรี 

อุทยานแห่งชาตินันทบุรี ตั้งอยู่ อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน  ครอบคลุมพื้นที่อำเภอท่าวังผา อำเภอเมือง อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน  ลักษณะผืนป่าเป็นป่าผสมผลัดใบ ดิบแล้ง ดิบเขา เป็นถิ่นอาศัยของชนเผ่ามลาบรี หรือผีตองเหลือง

อุทยานแห่งชาตินันทบุรี เคยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งในอดีต อยู่ภายใต้อิทธิพลของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย และรัฐได้ต่อสู้จนชนะ เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างมาก ปรากฏในสมรภูมิรบที่ลื่อลั่นในอดีตภายใต้ชื่อว่า “ยุทธภูมิที่ดอยผาจิ” 

เมื่อได้มาชมอุทยานแห่งชาตินันทบุรีกันแล้ว อย่าพลาดกับกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น  ศึกษาธรรมชาติ ดอยผาจิ  เพลินไปกับธรรมชาติที่สมบูรณ์ทั้งป่าไม้และน้ำตก   ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม   ณ ดอยวาว  เพลิดเพลินกับการเล่นน้ำ น้ำตกสันติสุข น้ำตกสองแคว น้ำตกห้วยพริก น้ำตกตาดฟ้าร้อง น้ำตกดอยหมอก น้ำพุร้อน 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาตินันทบุรี  โทร  +668 0131 1395 +668 9999 2420

credit : ข่าวสารเมืองน่าน

credit : กรมอุทยานแห่งชาติ

 

วัดภูเก็ต

วัดภูเก็ต ตั้งอยู่ บ้านเก็ต หมู่ 2 ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน  มีธรรมชาติและวิวที่สวยงามสุดๆ จนใครต่อใครอดใจไม่ไหวที่จะกดชัตเตอร์ แชะกันรัวๆ คุ้มสุดคุ้ม กับการมาเยือนวัดแห่งนี้ 

วัดภูเก็ต ตั้งชื่อตามชื่อหมู่บ้าน “หมู่บ้านเก็ต” ตั้งอยู่บนภูเขา มีระเบียงชมวิวที่สวยงามสุดๆ อยู่ด้านหลังวัด เป็นวิวทุ่งนากว้างๆ พร้อมกับเห็นวิวภูเขาวนอุทยานดอยภูคา  ว่ากันว่า ในยามเช้าพระอาทิตย์ขึ้น วัดภูเก็ต จะเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวพระอาทิตย์ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของปัวเลยล่ะค่ะ 

ในส่วนของด้านล่างของวัด จะมีธารน้ำไหล ซึ่งเต็มไปด้วยสัตว์น้ำ ฝูงปลา ที่วัดกำหนดให้เป็นเขตอภัยทาน นักท่องเที่ยวก็จะเพลินไปกับการดูเหล่าปลา และให้อาหารปลาอย่างสนุกสนานและได้บุญไปพร้อมๆ กันค่ะ  วัดภูเก็ต มีอุโบสถทรงล้านนาประยุกต์ จิตรกรรม ฝาผนังสามมิติ เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อแสนปัว หรือ หลวงพ่อพุทธเมตตา ที่ศักดิ์สิทธิ์ หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก

ที่นี่ยังมีที่พัก ที่ได้ชื่อว่า เป็น “โรงแรมธรรมะ”  ภายใต้ชื่อว่า ภูเก็ต สนธยา เทมเพิลสเตย์  ที่พัก สำหรับผู้ที่มาปฎิบัติธรรมหรือนักนักท่องเที่ยวที่สนใจ  ณ จุดที่พักนี้ จะเห็นวิวอันสวยงาม มองเห็นวิวทุ่งนาเขียวขจี ตัวโรงแรมจะสร้างอยู่ใต้โบสถ์ของวัดภูเก็ต ซึ่งผู้ที่เข้ามาพักจะได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมร่วมกับทางวัด รวมทั้งจะได้ศึกษาวิถีชีวิตของพระ เณรภายในวัด ได้ทำบุญ ตักบาตร  โดยผู้ที่มาปฏิบัติ สามารถพักที่นี่ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ด้านหลังโบสถ์ จะมี พระพุทธรูปขนาดใหญ่ ปางปฐมเทศนา มีร่มโพธิ์ใหญ่ขึ้นปกคลุมกันแดดกันฝน เป็นภาพที่น่าเลื่อมใสศรัทธา ประดุจเหมือนได้พบพระพุทธองค์กำลังนั่งแสดงปฐมเทศนาให้เรา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วัดบ้านเก็ต  084-046 9745 (เจ้าอาวาส)

วัดภูเก็ต credit : Facebook วัดภูเก็ต

จุดชมวิวสวยๆ วัดภูเก็ต credit : Pantip

credit : iAMCAR

credit : เที่ยววนไป

credit : เที่ยววนไป

credit : เที่ยววนไป

บ่อเกลือโบราณ

บ่อเกลือโบราณ ตั้งอยู่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เป็นบ่อเกลือสินเธาว์ ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองน่าน โดยการเที่ยวชมบ่อเกลือโบราณ ที่อำเภอบ่อเกลือนี้ มี 2 แห่ง คือ  บริเวณต้นน้ำว้า ซึ่งมีบ่อเกลือใหญ่ 2 บ่อ  และ บริเวณต้นน้ำน่าน มีบ่อใหญ่ 5 บ่อ  และมีบ่อเล็กอีกจำนวนมาก  โดยชาวบ้านบ่อเกลือ ยังคงใช้วิธีต้มเกลือแบบโบราณดั้งเดิม  โดยตักน้ำเกลือจากบ่อส่งผ่านมาตามลำไม้ไผ่สู่บ่อพักก่อนนำน้ำเกลือมาต้มในกระทะใบบัวขนาดใหญ่เคี่ยวจนน้ำแห้งขอดก่อนนำไปใช้บริโภคเองหรือไม่ก็บรรจุใส่ถุงวางขายกันหน้าบ้าน เป็นสินค้าที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมหมู่บ้าน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร +66 5471 8935 +66 5477 8057

credit : 24 Life Magazine

credit : chiangmaitravelplanning.com

credit : natthapochi.wordpress.com

 

เสาดินนาน้อยและคอกเสือ

เสาดินนาน้อย ไปดูความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยา คล้ายๆ กับแพะเมืองผี  เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก และการกัดเซาะของน้ำและลมตามธรรมชาติ ซึ่งความมหัศจรรย์นี้มีอายุราว 10,000 – 30,000 ปีเลยทีเดียว!!!!  โดยสามารถมาชมกันได้ที่ ตำบลเชียงของ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน  ห่างจากตัวเมืองน่าน ประมาณ 60 กิโลเมตร

เสาดินนาน้อย หรือชาวบ้านเรียกกันว่า  “ฮ่อมจ๊อม”  มีลักษณะเป็นหุบผาและแท่งดินผสมหินลูกรัง สีแดงปนส้ม มีหลากหลายรูปทรง แปลกตา กระจายอยู่ในพื้นที่ 20 ไร่ของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีป่าเต็งรังขึ้นโดยรอบ โดยเฉพาะหน้าหนาว จะมีความสวยงามเป็นอย่างมาก เพราะใบไม้จะเปลี่ยนสี เป็นสีเหลือง แดง ส้ม น้ำตาล ตัดกับสีน้ำเงินเข้มของท้องฟ้า ถ่ายรูปแล้วตะลึงเลยจร้าาาา สวยงาม ฟินระดับปรอทแตก!!!! 

คอกเสือ อยู่ห่างจากเสาดินนาน้อยประมาณ 300 เมตร มีลักษณะเป็นหลุมลึก ชาวบ้านเล่าว่า สมัยก่อนบริเวณนี้มีเสืออยู่เป็นจำนวนมาก และจะมาขโมยเอาวัว ควาย และหมูของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้กินเป็นอาหาร ชาวบ้านจึงรวมกำลังไล่ต้อนเสือให้ตกลงไปในบ่อดินดังกล่าว แล้วใช้ก้อนหินและไม้แหลมขว้างและทิ่มแทงเสือจนตาย เขาจึงเรียกบริเวณนี้ว่า “คอกเสือ”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เสาดินนาน้อย โทร  +66 5452 1127

credit : ททท

credit : chiangmaivanservice.com

credit : Thai North Tour

 

วัดนาวงค์

วัดนาวงค์ เป็นวัดไม้สักทอง ที่มีความสวยงามมากๆ แห่งหนึ่งในอำเภอปัว ตั้งอยู่ ณ ตำบลเจดีย์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน มีพื้นที่  7 ไร่ 1 งาน 14 ตารางวา เดิมชื่อของวัดนาวงค์ ชื่อว่า “วัดปางเคาะ”

วิหารไม้สักทอง ทรงล้านนา สวยงามขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก สถาปัตยกรรมล้านนาอันทรงคุณค่า เบื้องหน้าของวิหารมีพญานาค หลังคา มี 3 ชั้น ยกช่อฟ้า ตัววิหารสร้างจากไม้สักทอง

ภายในวัดนาวงศ์ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป ซึ่งได้รับพระราชทานจากพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็น 1 ใน 9 วัด ที่ได้รับพระราชทาน เนื่องในวรโรกาสครองราชย์ครบ 60 ปี

credit : ข่าวสารเมืองน่าน

credit : facebook เสน่ห์น่านวันนี้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หาความฟินใส่ตัวกันเหอะเรา “น่าน” น่ะสิ